Đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận các thông tin cập nhật về ứng dụng khoa học công nghệ trong thương mại nông sản, thực phẩm và giao dịch thương mại với hơn 30 nhà nhập khẩu/chuỗi siêu thị trong nước và quốc tế.
Ngày 14/11 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) – Bộ Công Thương phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2018) với chủ đề “Ứng dụng công nghệ trong thương mại nông sản, thực phẩm”. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng nhất trong ngành thực phẩm Việt Nam, kết hợp với Chương trình Giao dịch thương mại được tổ chức bên lề Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2018) hàng năm.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ứng dụng khoa học công nghệ được xem là một trong những nhân tố quan trọng giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp thời gian qua. Đồng thời, việc ứng dụng khoa học công nghệ cũng giúp đem lại giá trị gia tăng cho sản phẩm và giúp doanh nghiệp tham gia sâu trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đây cũng là hướng đi tất yếu đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững ngành nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2018) được tổ chức để hướng đến việc kiến tạo nền tảng đối thoại giữa các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức hỗ trợ và các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam, các tập đoàn kinh tế toàn cầu và các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và thế giới. Hai mục tiêu chính của Hội nghị năm nay là chia sẻ xu hướng thị trường nông sản, thực phẩm trên thế giới trong thời đại phát triển công nghệ và kinh nghiệm triển khai thực tế tại các tổ chức và doanh nghiệp.
Tham dự Hội nghị năm nay có các diễn giả là những chuyên gia cao cấp của các tổ chức trong nước và quốc tế về ứng dụng công nghệ trong sản xuất và thương mại nông sản, thực phẩm, thương mại điện tử, thương mại sinh học, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm… Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 400 đại biểu là lãnh đạo Bộ, ngành và các địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, đến các lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn, tổ chức kinh tế lớn, nhỏ cùng các cơ quan thông tấn, truyền thông tại Việt Nam và quốc tế.
Với nội dung tham luận và thảo luận có hàm lượng chuyên môn cao, cập nhật đến nhiều vấn đề “nóng” của ngành thực phẩm và lĩnh vực ứng dụng công nghệ, Hội nghị có chất lượng và quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với 6 chủ đề tham luận: Tầm quan trọng của các tiêu chuẩn quốc tế đối với thương mại nông sản, thực phẩm trong thời đại phát triển công nghệ; Ứng dụng công nghệ hiện đại trong thương mại nông sản, thực phẩm – Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới; Tại sao doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ: Xu hướng tiêu dùng tạo ra sự thay đổi; Ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc đối với mặt hàng nông sản thực phẩm; Các bài học kinh nghiệm về Ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại nông sản, thực phẩm tại Hà Lan và Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Điểm nhấn rất quan trọng của Hội nghị năm nay là chương trình Giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam với hơn 30 nhà nhập khẩu nước ngoài, tập đoàn thu mua, đại siêu thị hàng đầu trong và ngoài nước như: Walmart (Hoa Kỳ), CJ, LOTTE (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản), Central Group (Thái Lan), MM Mega Market, Vinmart, Saigon Co.op, HAPRO, SATRA… Dự kiến, có khoảng 800 lượt doanh nghiệp trong nước sẽ được kết nối giao thương tại chỗ, mở ra các cơ hội cung cấp hàng hóa cho các nhà phân phối thực phẩm lớn trong và ngoài nước, mở rộng các chuỗi cung ứng về lương thực, thực phẩm. Chương trình được thực hiện với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Tại đây, đại diện của Ngân hàng VP Bank sẽ cung cấp một số giải pháp hỗ trợ tài chính dành riêng cho doanh nghiệp.
Vietnam Food Forum 2018 là diễn đàn trao đổi, cập nhật thông tin, kiến thức thị trường và kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thị trường cho ngành thực phẩm Việt Nam, đồng thời tạo ra các cơ hội hợp tác kinh doanh thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác, các công ty nhập khẩu, các tập đoàn thu mua và các đại siêu thị trong và ngoài nước.
Phạm Thanh Hùng