Tổng Giám đốc công ty nước ngoài xin lỗi bác sĩ Việt Nam vì… “bất cẩn”!

0
30

(DNVH) Ông H.S.B – Tổng giám đốc (TGĐ), người đại diện pháp luật của Công ty TNHH LGI Việt Nam (trụ sở Q10, TPHCM) vừa gửi thư xin lỗi bác sĩ (BS) L.T.M.N (ngụ Q1, TPHCM). Sau đó, công ty đã đưa ra “đề nghị mức thỏa thuận”. Không chấp nhận với đề nghị này, BS N. tiếp tục lên tiếng…

Sở y tế vào cuộc

Ngày 19/12/2023, đại diện Thanh tra và Phòng Quản lý dịch vụ y tế (thuộc Sở Y tế TPHCM) đã có buổi làm việc với BS N. và Công ty LGI (gồm TGĐ H.S.B, Giám đốc vận hành T.T.N.L. và nhân viên pháp chế N.T.T.).BS N. trình bày: Bà là BS chuyên khoa nội, làm việc tại LGI từ năm 2009, hợp đồng lao động (HĐLĐ) được ký không thời hạn. Đầu năm 2022, bà được Công ty giao đứng tên thành lập Phòng khám (PK) nội tổng hợp tại số 53 Nguyễn Du, Q1. Tuy nhiên, sau khi làm việc với Sở Y tế về thẩm định (nhân sự PK chỉ 1 người duy nhất là BS N.) nên bà xin nghỉ việc. Công ty LGI chấm dứt HĐLĐ với BS N. từ ngày 01/02/2022.

BS N. đã ký HĐLĐ với một công ty khác và làm thủ tục để mở PK thì bị Sở Y tế từ chối cấp giấy phép (GP). Lúc này, bà mới biết Công ty LGI chưa nộp hồ sơ thu hồi GP số 08801 do Sở Y tế cấp ngày 07/3/2022 cho PK tại 53 Nguyễn Du do BS N. đứng tên. Việc này không chỉ ảnh hưởng uy tín, danh dự mà còn gây thiệt hại về vật chất cho bà. Do đó, BS N. yêu cầu Công ty LGI phải có văn bản xin lỗi, đồng thời giải quyết những tổn thất đã gây ra.

2 biên bản làm việc của Thanh tra Sở Y tế với BS N. và Công ty LGI

Đại diện Công ty LGI: Công ty gửi lời xin lỗi về sự chậm trễ trong việc đăng ký hành nghề của BS N. đến Sở Y tế. Công ty sẽ nhanh chóng khắc phục về tinh thần, vật chất, “bồi thường về kinh tế” cho BS N. Từ ngày 01/02/2022 đến lúc nộp hồ sơ đóng cửa PK tháng 10/2022, công ty có thay đổi về nhân sự nên không cập nhật thông tin kịp thời. Trong thời gian được cấp GP số 08801, Công ty LGI không có hoạt động và không thu lợi từ PK.

Ý kiến của Sở Y tế: Công ty LGI có QĐ cho bà N. nghỉ việc ngày 01/02/2022 nhưng không thông báo đến Sở Y tế nên Sở không có cơ sở thu hồi GP số 08801. Công ty LGI cũng không cập nhật thông tin đúng quy định về việc đăng ký hành nghề của BS N. theo GP số 08801. Đến ngày 18/10/2022, công ty gửi Sở Y tế thông báo ngưng hoạt động PK. Ngày 06/12/2022, Sở đã ra QĐ thu hồi GP số 08801.

Sở Y tế kết luận: Việc chậm trễ của Công ty LGI làm ảnh hưởng đến uy tín và việc BS N. đăng ký hành nghề. Công ty cần có thư gửi BS N. để thể hiện sự cầu thị trong giải quyết vụ việc. Đề nghị công ty có văn bản báo cáo gửi về Thanh tra Sở Y tế việc giải quyết trước ngày 25/12/2023.

Chưa tìm được “tiếng nói chung”

BS N. trình bày: Ngày 25/12/2023, bà nhận được thư xin lỗi của Công ty LGI qua đường bưu điện. Thư do TGĐ H.S.B ký đề ngày 21/12/2023, nêu rõ: “Tôi mong muốn gửi lời xin lỗi đến BS N. cho sự bất cẩn về mặt hành chính dẫn đến sự trì hoãn trong việc nộp hồ sơ hủy đăng ký hoạt động của BS N. tại Công ty LGI”.

TGĐ H.S.B. lý giải: “Trong thời gian 2022, Công ty LGI có sự thay đổi lớn về nhân sự (bao gồm cả nhân viên của bộ phận nhân sự, bộ phận pháp lý) nên bàn giao công việc giữa các cá nhân còn nhiều thiếu sót, dẫn đến chậm trễ báo cáo Sở Y tế việc BS N. dừng hợp tác cũng như không hoạt động PK của công ty”.

Tin nhắn của Giám đốc vận hành Công ty LGI gửi BS N.

Cùng ngày 25/12, BS N. nhận được tin nhắn qua mạng Zalo của Giám đốc vận hành T.T.N.L, đưa ra đề nghị “mức thỏa thuận 140 triệu đồng”.

Ngày 26/12/2023, BS N. có thư phản hồi gửi Công ty LGI trình bày nhiều vấn đề liên quan, thể hiện sự bức xúc. Hơn 3 tuần sau, lúc 11 giờ ngày 19/01/2024, gia đình BS N. nhận được văn bản phản hồi của Công ty LGI do TGĐ H.S.B. ký đề ngày 18/01. Sau khi nêu 5 vấn đề (quá trình công tác của BS N. tại Công ty LGI; các khoản thanh toán của công ty đã thực hiện cho BS N. theo HĐLĐ; quá trình xin GP tại PK 53 Nguyễn Du; thiện chí hòa giải, đóng vụ việc từ phía công ty; BS N. cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến công ty), TGĐ H.S.B. xác định số tiền 140 triệu đồng được công ty nêu ra ngày 25/12/2023 là tiền “bồi thường”.

Cuối văn bản phản hồi, TGĐ H.S.B. nêu: “Chúng tôi mong muốn nhận được phản hồi từ BS N. đối với đề xuất của công ty chúng tôi chậm nhất ngày 22/01/2024 để làm cơ sở báo cáo đến Sở Y tế. Trường hợp BS N. không thiện chí và có những hành động gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty mà không có cơ sở và lý do chính đáng, công ty chúng tôi buộc lòng thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định pháp luật”.

Trao đổi với PV sáng 22/01/2024, BS N. cho biết: Trước khi xem xét khởi kiện Công ty LGI, trên tinh thần cầu thị, bà sẽ tiếp tục có thư phản hồi thêm lần nữa nhưng không phải là ngày 22/01/2024 như mong muốn của TGĐ H.S.B. Nội dung phản hồi gồm 3 điểm mấu chốt:

Thứ nhất, Công ty LGI chấm dứt HĐLĐ với BS N. từ ngày 01/02/2022. Suốt hơn 1 tháng sau đó, Công ty LGI có dư thừa thời gian gửi văn bản đề nghị dừng cấp GP đứng tên BS N. nhưng công ty không thực hiện, để Sở Y tế cấp GP số 08801 ngày 07/3/2022. Ngay khi được cấp, lẽ ra Công ty LGI khẩn trương có văn bản đề nghị Sở Y tế thu hồi GP số 08801 đứng tên BS N. nhằm tránh những hệ lụy phát sinh, nhưng công ty cũng không thực hiện.

PV Chuyên đề CATP gửi thông tin đến Giám đốc vận hành Công ty LGI

Kéo dài đến ngày 12/10/2022, khi BS N. đề nghị xác nhận lại giấy hành nghề, Công ty LGI không thông báo đang giữ GP số 08801. Sau đó, công ty gửi thông báo ngưng hoạt động PK cho Sở Y tế ngày 14/10/2022. Như vậy, trước khi bị Sở Y tế thu hồi ngày 06/12/2022, GP số 08801 đứng tên BS N. vẫn tồn tại suốt một thời gian dài.

Chính TGĐ H.S.B. xác định, tại số 53 Nguyễn Du, ngoài PK theo GP số 08801, Công ty LGI còn có một cơ sở dịch vụ y tế (chăm sóc sức khỏe tại nhà) hoạt động xuyên suốt từ tháng 01/2021 đến nay. Còn PK thì không hoạt động, công ty không thu lợi từ PK. Đây chỉ là ý kiến một phía của Công ty LGI, chưa có căn cứ chứng minh.

Như vậy, Công ty LGI bất cẩn hay cố ý; việc “ngâm” GP số 08801 là trì hoãn hay kéo dài có mục đích; PK có hoạt động và Công ty LGI thu lợi từ PK này hay không, cần phải có kết luận của cơ quan chức năng. Do đó, BS N. sẽ kiến nghị thanh tra toàn diện PK theo GP số 08801 và cơ sở dịch vụ y tế của Công ty LGI tại số 53 Nguyễn Du.

Thứ hai, GP số 08801 bị “treo” khiến BS N. gánh hậu quả. BS N. đã ký HĐLĐ thời hạn 2 năm với công ty mới (từ ngày 07/11/2022 – 07/11/2024). Đầu tháng 12/2022, công ty này làm thủ tục mở PK thì bị Sở Y tế bác hồ sơ do BS N. còn đứng tên GP số 08801. BS N. bị công ty mới chấm dứt HĐLĐ từ ngày 01/02/2023, tiếp tục rơi vào cảnh thất nghiệp! BS N. lao vào tìm việc nhưng gặp rất nhiều khó khăn bởi công ty nào cũng cũng yêu cầu phải có xác nhận thời gian hành nghề theo GP số 08801. Cho đến tháng 6/2023, BS N. mới tìm được công việc mới.

Từ lúc xảy ra vụ việc, đại diện công ty gặp BS N. chỉ 1 lần vào tháng 4/2023, đưa ra khoản tiền 90 triệu đồng “cho sơ suất của công ty”. Mãi đến tháng 11/2023, khi BS N. gửi đơn tố giác và kêu cứu khẩn cấp, Sở Y tế mời làm việc ngày 19/12/2023, BS N. mới được diện kiến TGĐ H.S.B.

Với thực tế diễn ra, TGĐ H.S.B. cho rằng Công ty LGI đã “thiện chí hỗ trợ BS N.” là thiếu căn cứ.

Thứ ba, vụ việc kéo dài đến nay đã gần 2 năm, gây nhiều tổn thất cho BS N. và gia đình. Tuy nhiên, khoản bồi thường 140 triệu đồng, TGĐ H.S.B không xác định rõ đây là tiền khắc phục về vật chất hay tinh thần, hoặc cả 2 cho BS N.? Cần biết thêm, trước khi nghỉ việc, lương cơ bản của BS N. tại Công ty LGI là 30 triệu/tháng, cộng với các khoản thu nhập khác (từ 10 – 20 triệu đồng/tháng). Vậy, số tiền 140 triệu đồng có khắc phục được những thiệt hại mà BS N. gánh chịu?

“Liên quan đến vụ việc này, PV Chuyên đề Công an TPHCM đã nhiều lần liên hệ với Công ty LGI, mới nhất là tin nhắn ngày 08/01/2024, gửi Giám đốc vận hành, nội dung: “Tòa soạn có nhận được đơn tố giác tội phạm của BS N. và đơn đề ngày 26/12/2023. Để vụ việc được phản ánh khách quan, đa chiều, rất mong bà Giám đốc báo lại lãnh đạo công ty thu xếp thời gian, gặp, trao đổi với PV nhằm làm rõ những vấn đề theo đơn tố giác. Liên quan đến vụ việc này, PV đã 2 lần nhắn tin cho Giám đốc nhân sự của công ty nhưng chưa nhận được phản hồi. Trên tin thần cầu thị, PV rất mong nhận được phản hồi từ công ty…”. Đến nay, PV chưa nhận được hồi âm từ công ty. Trong thư phản hồi ngày 18/01/2024 do BS N. cung cấp, TGĐ H.S.B. xác định đã nhận được thông tin đề nghị của PV”.

Nam Huy