Doanh nhân Lê Minh Đức: Khởi nghiệp luôn đòi hỏi sự chuẩn bị về tinh thần, kiến thức và kỹ năng

0
70

“Khởi nghiệp luôn đòi hỏi sự chuẩn bị về tinh thần, kiến thức và kỹ năng, vì đó là chặng đường gian nan. Để khởi nghiệp thành công trước hết cần có sự kiên trì, dám đương đầu với thử thách và quan trọng cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức nền, tiêu chí lựa chọn ý tưởng, ưu tiên những ý tưởng mang tính khả thi, có khả năng tiến xa và đặc biệt phù hợp với đam mê và năng lực”.

Đó là những chia sẻ của anh Lê Minh Đức Chủ tịch Hội đồng quản trị D.O PRO Group trong buổi nói chuyện với chúng tôi. Từng tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh và trải qua nhiều ngành nghề khác nhau từ tài chính ngân hàng, bất động sản, tư vấn đầu tư, thuế, bán lẻ, xuất nhập khẩu,… nhưng vốn là người tham vọng và luôn mong muốn chứng minh năng lực bản thân, anh Lê Minh Đức không làm thuê được chỗ nào quá 1 năm, nhất là những môi trường thủ tục ràng buộc. Sau cùng,  anhquyết định tự kinh doanh với quan điểm startup không phải chỉ biết kiếm tiền mà còn lan tỏa giá trị tích cực cho cộng đồng.

Doanh nhân Lê Minh Đức

PV: Anh đã bắt đầu khởi nghiệp như thế nào?

DN Lê Minh Đức: Tôi từng có cơ hội trải nghiệm nhiều ngành nghề khác nhau từ tài chính ngân hàng, bất động sản, đầu tư, xuất nhập khẩu. Đây cũng là một lợi thế giúp tôi gặp gỡ, quen biết được nhiều người trong đó có các nhà cung cấp nguyên liệu mỹ phẩm. Nhận thấy ngành làm đẹp có từ lâu đời, hơn nữa mức tăng trưởng của lĩnh vực này ở Việt Nam cũng đang ngày một gia tăng, thế nhưng nhiều thương hiệu nổi tiếng bị nhà đầu tư nước ngoài chi phối. Cũng bởi vậy, bản thân tôi cho rằng mình có thể bắt đầu khởi nghiệp với lĩnh vực này. Nghĩ là làm, tôi bắt đầu liên hệ với các chuyên gia, nghiên cứu và phát triển đứa con đầu lòng là sản phẩm dưỡng da body, da mặt và sản phẩm trị mụn. Dần dần, tôi phát triển thêm nhiều sản phẩm nữa. Đến nay, sau 5 năm không ngừng phát triển, D.OPRO đã sở hữu gần 10 dòng sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng và cũng có một số sản phẩm được cơ quan nhà nước bình chọn là thương hiệu tiêu biểu.

PV: Những khó khăn, thuận lợi mà anh phải là gì?

DN Lê Minh Đức: Tôi cũng gặp không ít khó khăn, thời gian đầu không có nhiều vốn, máy móc sản xuất, chiết rót giá quá cao nên tôi phải đi tham quan máy móc rồi chụp ảnh và nhờ các công ty cơ khí gia công máy nhỏ, công suất nhỏ theo ý mình. Khi có được máy móc sản xuất rồi, tôi lại gặp phải các vấn đề chuẩn GMP.

Để có được chứng nhận này, tôi đã phải tới tham quan các nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO học hỏi kinh nghiệm. Tôi cũng phải dành không ít thời gian nghiên cứu, tìm tòi tài liệu, tham vấn các cơ cơ quan chức năng để thiết kế nhà xưởng đạt tiêu chuẩn. Tại thời điểm khởi nghiệp, bài học đầu tiên tôi buộc phải đối mặt và vượt qua bằng được đó chính là sự dao động, nhụt chí. Tôi luôn tin tưởng vào con đường mình đi là đúng, kiên định với lựa chọn này. Đây cũng là tài sản lớn nhất mà tôi có và nó hình thành từ trải nghiệm thực tế mà không phải ai cũng đủ sức chịu đựng. Cũng nhờ khát vọng sống, lòng kiên định, chữ tín và ý chí vươn tới thành công của chính tôi, còn có sự hậu thuẫn và ủng hộ tuyệt đối từ người thân, gia đình. Tôi cũng may mắn có được những cộng sự cùng vào sinh ra tử. Nếu không có sự sắp đặt của định mệnh cho tôi có được những mối quan hệ bền vững đó, chắc chắn con đường khởi nghiệp của tôi sẽ còn nhiều chông gai, sóng gió.

PV: Thất bại và thành công anh nhớ nhất là gì?

DN Lê Minh Đức: Thất bại và thành công luôn có trong cuộc đời tôi. Vì vậy, tôi luôn biến mọi trải nghiệm thành bài học có ích và biết chắc chắn rằng, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ thất bại nếu điều hành bằng tiền và quyền lực. Ngược lại, lãnh đạo có tâm sáng thì sẽ khiến anh em đoàn kết, sức mạnh. Ấy là khởi nguồn của thành công.

PV: Theo anh đâu là yếu tố khiến người tiêu dùng trong nước chấp nhận mà còn được
cộng đồng người Việt ở nước ngoài và người tiêu dùng trong khu vực Asean và thị
trường Mỹ đón nhận?

DN Lê Minh Đức: Với tôi, trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, không ai tự nhiên mang lại cho mình cái gì, khách hàng cũng vậy. Để chinh phục được khách hàng, chúng ta phải mang lại cho khách hàng sản phẩm hay dịch vụ tốt. Áp dụng triết lý này vào thực tế, D.O PRO luôn đề cao phương châm giá không đổi, chất lượng đi lên, dịch vụ tận tâm. Cũng bởi vậy, sản phẩm của chúng tôi mới được khách hàng đón nhận.

PV: Theo anh đâu là chìa khóa giúp các startup có thể chạm tới thành công?

DN Lê Minh Đức: Khởi nghiệp luôn đòi hỏi sự chuẩn bị về tinh thần, kiến thức và kỹ năng, vì đó là chặng đường gian nan. Bởi vậy, muốn đạt được thành công trước hết cần trang bị cho mình nền tảng kiến thức quản trị, tầm nhìn sâu rộng bởi nếu tham vọng lớn so với khả năng có thể khiến bạn không kiểm soát được ước mơ, khát vọng của mình.

Hơn nữa, một startup cũng cần lựa chọn đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Bởi nếu nhắm tới mọi phân khúc khách hàng hoặc phát triển cả một hệ sinh thái sản phẩm thay vì tập trung toàn lực cho một đối tượng hay sản phẩm cụ thể sẽ khiến năng lực bị phân tán, và “cú đấm” sẽ không còn chất lượng nữa.

Ngoài ra, không phải cứ đuổi theo trào lưu mà quên mất thế mạnh và nguồn lực của mình.
Muốn thành công cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức nền, tiêu chí lựa chọn ý tưởng, ưu tiên những ý tưởng mang tính khả thi, có khả năng tiến xa và đặc biệt phù hợp với đam mê và năng lực.

PV: Xin cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi.

Phạm Thanh Hùng